(VEF) – Từng đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, từng là một trong10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam, chàng trai sinh năm 1989, Giang Thiên Phú lại đang cùng các cộng sự trong công ty NES ấp ủ và sắp cho ra đời một sản phẩm mạng xã hội mới với một cách làm rất khác.
Trong bảng thành tích của mình, Giang Thiên Phú cũng đã 2 lần giành giải nhất cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên toàn quốc của quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Vifotec vào năm 2005 và 2007. Sau đó, tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã "điểm danh" Phú vào danh sách nhận huy chương vàng cho nhà sáng chế trẻ.
Mời bạn đọc Quả ngọt sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tiếp tục làm quen với một thành viên rất trẻ nữa của NES cùng dự án mạng xã hội mà nhóm đang phát triển.
Bỏ ý định làm thuê cho người Nhật
– Nhiều người đãbất ngờ khi một người nhiều thành tích như vậy lại quyết định không theo học đại học, bây giờ nhìn lại bạn nghĩ sao về lựa chọn đó của mình?
Giang Thiên Phú: Thời gian cuối cấp III mình đã rất hoang mang trong việc định hướng học tập tương lai, mình thật sự cảm thấy môi trường học tập ở trường Đại học VN lúc đó không phù hợp với mình, ý mình là do cách học của mình rất ngẫu hứng, luôn muốn tự do tư duy và theo đuổi đam mê, mình không thể chăm chỉ học những thứ mình không thích trong một môi trường gò bó.
Nhưng lúc đó mình cũng không có đủ điều kiện để du học nên đã chọn con đường học chương trình Aptech sau đó tiếp tục học liên thông đại học. Tuy ở đây chỉ đào tạo đến bậc cao đẳng nhưng thực sự là một môi trường đào tạo quốc tế rất chuyên nghiệp, khuyến khích tự do tư duy và sáng tạo, đó là những điều mà mình thấy rất thích.
Hiện tại mình đã học xong chương trình ở đây, chỉ còn đợi đồ án cuối cùng và đang theo học chương trình liên thông của đại học Greenwich (Anh).
– Bạn đã từng khởi nghiệp nhưng chưa thành công, lúc này có thể chia sẻ vài điều mà mình trải nghiệm được?
Bài học lớn nhất là trong cách quản lý, tất cả mọi việc đều phải rõ ràng, mạch lạc, không nên dùng quá nhiều tình cảm hay sự tin tưởng chủ quan của cá nhân.
Giang Thiên Phú bên cạnh "sản phẩm" Yoo! đang trong quá trình hoàn thiện |
Những điều này không mới nhưng thực sự phải có trải nghiệm mới thấm thía và mình cũng đã mất rất nhiều học phí cho nó. Sau đó, mình đã có ý định vào một công ty lớn của Nhật Bản với mong muốn có thêm thu nhập trang trải cho chi phí học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm.
Mình vẫn luôn đinh ninh suy nghĩ phải bỏ thêm rất nhiều thời gian, phải đợi đến lúc mình già hơn, phải đi làm thuê cho họ để học nhiều thêm nữa mới mong thành công.
Nhưng từ khi được giới thiệu tới NES – một công ty với ham muốn tập hợp những người trẻ tài năng để làm các sản phẩm phục vụ xã hội – mình đã tham gia với tất cả sự nhiệt tình đã có trước đây và lấy lại niềm tin vào cơ hội thành công của tuổi trẻ.
Ở NES mình tìm thấy sự đồng cảm và nhiệt huyết của những người trẻ, điều đó giúp mình thêm tự tin và hy vọng để thực hiện được những ước mơ, dự định còn dang dở.
Có một câu nói mà mình cũng rất thích đó là: Cách duy nhất để biến giấc mơ thành hiện thực là bạn phải… thức dậy (cười)
Thế giới ảo, giá trị thật
– Bạn có thể chia sẻ một chút về dự án mà bạn đang cùng các cộng sự tại NES thực hiện?
Hiện tại mình đang phụ trách làm sản phẩm mạng xã hội Yoo! Cụ thể mình phụ trách thiết kế hệ thống, đóng góp ý tưởng thiết kế giao diện, lập kế hoạch công việc, phân việc cho mọi người và lập trình một phần.
Yoo!! có tất cả các tính năng như của một mạng xã hội bình thường, tức Yoo!! cho phép bạn kết bạn, gửi message, chat, viết lên tâm trạng của mình… Nhưng khác biệt lớn nhất của Yoo! là mặc dù đây là một mạng xã hội ảo nhưng lại dựa trên kết nối chặt chẽ với thế giới thật qua các dịch vụ liên quan đến địa điểm, định vị.
Hiện nay, các mạng xã hội tại Việt Nam hầu mới chỉ dừng lại ở mức triển khai những tính năng như các mạng xã hội nước ngoài. Điều mình mong muốn là xây dựng một mạng xã hội Việt Nam với ý tưởng khác biệt.
– Phú nói chi tiết hơn về điểm khác biệt này của Yoo! được không?
Thông thường, mọi người đến với mạng xã hội như một thế giới ảo, chia sẻ và thể hiện mình. Tuy nhiên, đôi khi người ta sẽ cảm thấy đang lãng phí quá nhiều thời gian vào những mạng xã hội ảo như vậy.
Còn Yoo! thì khác, nó sẽ mang lại kết nối thật với thế giới thật, gắn với người thật, sự kiện thật, địa điểm thật và mang lại những giá trị thật hữu ích cho người sử dụng.
Yoo! sử dụng hệ thống bản đồ của Google để xác định vị trí của một người, một địa điểm, một sự kiện… trên bản đồ thế giới, qua đó người dùng có thể tìm kiếm, kết bạn, giao lưu với những người bạn, những địa điểm, dịch vụ, sự kiện… ở gần mình hoặc gần một địa điểm mong muốn.
– Khó khăn lớn nhất mà bạn và các cộng sự tại NES đang phải đối mặt trong dự án này là gì?
Đầu tiên là các thuật toán, phép tính trên bản đồ thế giới rất phức tạp, chúng mình đã phải vận dụng nhiều kiến thức toán học, may mắn là được sự trợ giúp rất nhiều từ Google search (cười).
Vì là một mạng xã hội nên thiết kế hệ thống phải đáp ứng được rất nhiều người sử dụng và rất nhiều lượt truy cập, vậy nên vấn đề tối ưu thiết kế này là cực kỳ quan trọng.
Ngoài ra, đây là mạng xã hội nên thiết kế về mặt giao diện không dễ, phải vừa chuyên nghiệp, vừa đơn giản, vừa hấp dẫn được nhiều người nên các thành viên trong nhóm cũng liên tục phải vẽ đi vẽ lại giao diện hàng chục lần.
Trong thời gian tới Yoo! sẽ còn phải hoàn thiện và xây dựng nhiều tính năng mới, khó khăn lớn nhất là phải làm sao để có sản phẩm vừa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu người dùng, vừa tối ưu hiệu suất.
– Dự kiến bao giờ Yoo! sẽ "ra mắt" công chúng?
Nếu không có gì thay đổi thì ngày 20/12 tới, Yoo sẽ chính thức ra mắt. Có thể Yoo! không quá "hoành tráng" nhưng mình hy vọng nó sẽ ngày càng hoàn thiện, mang lại cho người dùng nhiều lợi ích hơn, đúng như mong muốn của cả nhóm về một thế giới ảo mang lại những giá trị thật cho cuộc sống.
– Cảm ơn Phú rất nhiều và chúc cho dự án của các bạn tiến triển tốt đẹp.